THUỐC NHỎ MẮT và NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI SỬ DỤNG

21/11/2022 Đăng bởi: Trang DKSG

Chắc hẳn là bạn đã, đang và có thể là sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt; thậm chí là dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên để chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình? Thế nhưng bạn có chắc mình đã biết hết tất tần tật về loại thuốc này hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng mà bạn cần phải biết về thuốc nhỏ mắt để sử dụng an toàn và hiệu quả.

Thuốc nhỏ mắt là gì?

Thuốc nhỏ mắt là dạng thuốc lỏng (ở dạng dung dịch hoặc hỗn dịch) vô trùng, chứa một hoặc nhiều hoạt chất để nhỏ vào mắt. Dùng để chẩn đoán, phòng ngừa và trị các bệnh về mắt.
 

Thuốc nhỏ mắt có thể được chia thành hai loại: thuốc không kê toa (OTC) và thuốc kê toa (Rx). Thuốc nhỏ mắt không kê toa có thể có tác dụng trong nhiều trường hợp vì tiện lợi trong việc sử dụng. Nhưng nếu với các bệnh đặc thù, xuất hiện các triệu chứng trầm trọng, xấu đi và kéo dài thì bạn nên đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời theo phương pháp thích hợp.

Nhỏ thuốc nhỏ mắt nhiều có tốt không?

Bất cứ thứ gì, nếu lạm dụng không những không mang lại hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược, nhất là với các chế phẩm thuốc. Nếu sử dụng với liều lượng không thích hợp, không theo chỉ định có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Và cần phải lưu ý hơn với các sản phẩm thuốc nhỏ mắt, vì chúng sẽ tiếp xúc trực tiếp với mắt.
 

Những loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn (OTC) có những công dụng phổ biến như vệ sinh mắt, làm dịu mắt, cải thiện các triệu chứng thường gặp như ngứa, mỏi, khô, đau rát mắt. Ngoài ra, một số thuốc nhỏ mắt OTC còn được cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cho mắt, từ đó phòng ngừa được bệnh đau mắt. Thuốc nhỏ mắt OTC được bán phổ biến ở các nhà thuốc/quầy thuốc và dễ dàng để mua được chúng; và với cảm giác dễ chịu khi sử dụng, thuốc nhỏ mắt vô hình chung tạo nên thói quen kéo dài và đôi khi người dùng mắc chứng “nghiện” thuốc nhỏ mắt.

 

Nhiều thuốc nhỏ mắt trong thành phần có các chất chống viêm, kháng sinh, chất bảo khi dùng lâu dài có thể gây nhiều tác dụng phụ cho mắt mà người dùng không biết hoặc không để ý, chỉ khi bệnh nặng họ mới đi khám và khi đó có thể mắt đã bị biến chứng khá nặng.

 

Tác hại khôn lường:
Corticoid trong thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm mắt dễ chịu, hết đỏ nhanh chóng, nhưng đồng thời tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm phát triển, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về mắt nếu sử dụng lâu dài như: teo dây thần kinh thị giác, tăng nhãn áp, cườm nước (glocom) có nguy cơ dẫn đến mù lòa cao.
 

Kháng sinh: Sử dụng các thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh không phù hợp và không đúng liều lượng có thể gây nên tình trạng kháng kháng sinh. Ngoài ra, đã có nghiên cứu cho thấy thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh có thể gây chậm lớn ở trẻ dưới 3 tuổi.
 

Chất bảo quản: Thuốc nhỏ mắt chứa chất bảo quản khi dùng tại chỗ hoặc điều trị trong thời gian kéo dài có thể mang tại những tác hại nghiêm trọng trên bề mặt nhãn cầu với một số bệnh lý phổ biến như khô mắt, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, võng mạc...
 

Sử dụng thuốc không đúng chỉ định: Việc tự ý mua thuốc để điều trị khá nguy hiểm, vì có thể bạn sẽ không hiểu được tác dụng dược lý và những tác dụng phụ có thể có trong thuốc nhỏ mắt. Hãy chủ động đến thăm khám bác sĩ khi có vấn đề về mắt để được phát hiện sớm và chữa trị đúng, kịp thời.


Những lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

  • Luôn kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng: Mặc dù dung dịch/thuốc nhỏ mắt có thời hạn sử dụng nhiều năm, nhưng sau khi đã mở nắp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, chính vì vậy chỉ nên sử dụng trong vòng 15 đến 30 ngày.  
  • Không sử dụng chung một lọ thuốc nhỏ mắt với người khác vì có thể gây ra nhiễm trùng chéo và lây bệnh cho nhau, ví dụ như bệnh viêm kết mạc.
  • Không nên nhỏ nhiều giọt cũng lúc vì việc nhỏ thêm nhiều giọt thuốc nhỏ mắt chỉ khiến thuốc chảy ra ngoài chứ không hề tăng thêm tác dụng và còn gây lãng phí.
  • Lưu ý về khoảng cách thời gian giữa 2 lần sử dụng. Để xác định chính xác thời gian giữa các lần nhỏ mắt, cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ khi sử dụng. Ví dụ với những thuốc nhỏ mắt điều trị tăng nhãn áp, khoảng cách giữa 2 lần nhỏ mắt có thể kéo dài đến 24 giờ.
  • Nếu sử dụng nhiều thuốc nhỏ mắt khác nhau, cần sử dụng cách nhau ít nhất 30 phút, không nên sử dụng đồng thời do các thuốc nhỏ mắt có thể tương tác với nhau tác gây nguy hiểm và mắt cũng không thể chứa đủ cùng lúc 2 loại thuốc mắt.
  • Bỏ kính áp tròng trước khi nhỏ: Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt mà đeo kính áp tròng sẽ khiến cản trở quá trình hấp thu của thuốc dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà bông diệt khuẩn, vì tay sẽ là bộ phân tiếp xúc gần với mắt trong quá trình nhỏ. Nếu tay không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào mắt. 
  • Bước 2: Mở nắp lọ, chú ý không để đầu ống lọ nhỏ mắt chạm vào mắt, tay hay bất kỳ đồ vật, dụng cụ nào để tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào lọ thuốc nhỏ mắt. 
  • Bước 3: Ngửa đầu về phía sau.
  • Bước 4: Kéo nhẹ mí dưới xuống tạo thành rãnh đựng nước nhỏ mắt. Đặt lọ thuốc nhỏ mắt ngay sát mép mí dưới nhưng không chạm vào mắt.
  • Bước 5: Nhìn hướng lên trên.
  • Bước 6: Bóp nhẹ cho dung dịch chảy vào, nhắm mắt lại và đảo mắt nhẹ nhàng để thuốc trải đều ra toàn bộ mắt. không nên chớp mắt quá nhiều vì khiến thuốc nhỏ mắt tràn ra ngoài nhiều hơn.
  • Bước 7: Đặt một ngón tay vào giữa mí dưới và mũi và nhấn nhẹ trong hai phút giúp tăng thời gian thuốc tiếp xúc của thuốc với mắt, đồng thời giảm tác dụng phụ có thể xảy ra nếu thuốc đi từ mũi vào đường máu.

Lựa chọn thuốc nhỏ mắt phù hợp?

Vậy nếu chỉ cần một sản phẩm để vệ sinh mắt hàng ngày, có thêm thành phần dưỡng ẩm để phòng ngừa các bệnh về mắt, cũng như tạo được cảm giác mát lạnh, thư giãn cho mắt sau một thời gian dài mà mắt phải làm việc liên tục, cộng thêm giá rẻ phải chăng thì nên lựa chọn thuốc nhỏ mắt nào? Bạn có thể tham khảo thuốc nhỏ mắt ESKAR, với thành phần chính là Natri clorid giúp vệ sinh mắt nhẹ dịu, loại bỏ bụi bẩn và làm sạch ghèn (rỉ) mắt. Ngoài ra, trong ESKAR có thêm acid boric, bezalkonium - các chất này sẽ giúp bảo vệ mắt trước các tác nhân gây bệnh vì chúng là những chất sát khuẩn nhẹ, có tác dụng kìm khuẩn và diệt nấm yếu.
 

Với bộ ba hoạt chất Menthol, Camphor và Borneol có tính chất dễ bay hơi nên mang lại cảm giác mát lạnh khi sử dụng, từ đó giảm ngay triệu chứng mỏi mắt.
 

Một đặc điểm nổi bật phải kể đến ở thuốc nhỏ mắt ESKAR là thành phần Borneol được chiết xuất từ cây đại bi từ thiên nhiên nên đảm bảo an toàn, thân thiện và lành tính. Đây cũng là một trong số ít chế phẩm nhỏ mắt tại Việt Nam làm được điều này. Borneol ngoài tạo cảm giác mát mắt, còn được chứng mình là có tác dụng làm tăng độ ẩm cho bề mặt mắt, hơn nữa theo các công thức cổ điển của Y học cổ truyền Trung Quốc, sử dụng borneol còn điều trị được bệnh u mắt và được dùng để sản xuất chất chống viêm, có tác dụng chống vi khuẩn, giảm đau. Vậy nên sử dụng thuốc nhỏ mắt ESKAR hàng ngày không những không gây khô mà còn dưỡng ẩm cho mắt.

Mong rằng với những chia sẻ ở trên, bạn đã biết thêm những thông tin cần thiết để sử dụng thuốc nhỏ mắt an toàn và hiệu quả. Mắt là bộ phận quan trọng và cực kỳ nhạy cảm, chính vì vậy hãy chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh. Bài viết trên cũng giới thiệu đến bạn đọc về sản phẩm thuốc nhỏ mắt an toàn, có thể sử dụng hàng ngày với giá phải chăng để vệ sinh, cải thiện tình trạng khô, ngứa, mỏi mắt, từ đó giúp bạn phòng ngừa được các bệnh đau mắt - thuốc nhỏ mắt ESKAR. Đặt ESKAR chính hãng, giá tốt TẠI ĐÂY. 

ESKAR được sản xuất bởi:
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC KHOA
Trụ sở chính: Số 9 Nguyễn Công Trứ, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DƯỢC KHOA SÀI GÒN
Địa chỉ: 152/9 Lạc Long Quân (nối dài), Phường 3, Quận 11, Hồ Chí Minh
Tư vấn khách hàng: 0909-589-001.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: