SỰ THẬT VỀ KHÔ MẮT Ở PHỤ NỮ SAU TUỔI 40

09/12/2022 Đăng bởi: Trang DKSG

Ở tuổi 40, mắt bắt đầu suy giảm thị lực, tình trạng lão thị bắt đầu xuất hiện, vấn đề khô mắt diễn ra thường xuyên hơn, đặc biệt là ở phụ nữ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc khô mắt ở phụ nữ trên 50 tuổi gần gấp đôi so với nam giới trên 50 tuổi, lần lượt là 7% và 4%. Vậy vì sao tình trạng khô mắt lại diễn ra ở nữ nhiều hơn khi bước vào tuổi 40, sự thât là vậy nhưng nguyên nhân do đâu, làm thế nào để phòng tránh? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Khô mắt gây cảm giác khó chịu thế nào?

Khô mắt là một tình trạng phổ biến xảy ra khi nước mắt của bạn không thể cung cấp đủ chất bôi trơn cho mắt. Nước mắt có thể không đủ và không ổn định vì nhiều lý do.

 
Khô mắt gây ra các triệu chứng đau mắt, khó chịu, khô rát, cộm như có cát trong mắt, đỏ nóng, mắt trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng (dễ chảy nước mắt), mờ mắt, mỏi mắt, mắt đổ ghèn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nếu tình trạng tiếp diễn kéo dài có thể dẫn đến suy giảm thị lực, trầm trọng hơn có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác và mù lòa. Tình trạng này xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt nếu họ trải qua những thay đổi nội tiết tố do mang thai, sử dụng sản  tránh thai hoặc mãn kinh sau mãn kinh. 

Nguyên nhân dẫn đến khô mắt ở phụ nữ sau tuổi 40

Khô mắt là do nhiều nguyên nhân làm tổn thương đến màng phim nước mắt. Màng phim nước mắt có ba lớp: lớp mỡ, lớp nước và lớp chất nhầy. Sự kết hợp này thường giữ cho bề mặt mắt của bạn được bôi trơn và nhìn rõ. Các vấn đề với bất kỳ lớp nào trong số này có thể gây khô mắt.

Cấu tạo 3 lớp của màng phim nước mắt
 

Có rất nhiều lý do gây rối loạn chức năng màng phim nước mắt, bao gồm thay đổi nội tiết tố, tự miễn dịch, viêm tuyến mí mắt hoặc dị ứng mắt. Tuy nhiên, nguyên nhân gây khô mắt thường được chia thành 2 lý do chính là giảm tiết nước mắt từ tuyến lệ và tăng bay hơi nước mắt quá mức, trong đó sinh lý ở phụ nữ sau tuổi 40 ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảm tiết nước mắt do sự thay đổi trong cân bằng hormone giới tính.


    Giảm sản xuất nước mắt
Khô mắt có thể xảy ra khi bạn không thể sản xuất đủ nước mắt, còn gọi là thủy dịch. Nguyên nhân phổ biến của giảm sản xuất nước mắt bao gồm:
 

Sự lão hóa: Trên 40 tuổi. Việc sản xuất nước mắt có xu hướng giảm dần khi bạn già đi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau tuổi 40, sự thay đổi trong cân bằng hormone giới tính androgen và estrogen (nội tiết tố nữ) ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tất cả các thành phần của màng nước mắt bao gồm lớp nước, lipid và chất nhầy. Trong khi đó, testosterone (hormone sinh dục nam) lại có khả năng bảo vệ chống lại tổn thương tuyến Meibomian (tuyến Meibomian tiết ra chất dầu giúp ổn định màng phim nước mắt để giữ cho bề mặt của mắt ẩm và dễ chịu, đây là các tuyến tiết ra lớp mỡ của màng phim nước mắt, màng nước mắt có 3 lớp: lớp mỡ, lớp nước, lớp nhầy). 
 

Một số bệnh như hội chứng Sjogren, mắt dị ứng, viêm khớp dạng thấp, lupus, xơ cứng bì, rối loạn tuyến giáp hoặc thiếu vitamin A. Lớp mỡ do các tuyến nhỏ ở rìa mí mắt (tuyến meibomian) tạo ra có thể bị tắc. Các tuyến meibomian bị chặn phổ biến hơn ở những người mắc hồng ban hoặc các rối loạn da khác.
 

Mất nhạy cảm thần kinh giác mạc do sử dụng kính áp tròng, tổn thương thần kinh hoặc phẫu thuật mắt bằng laser, mặc dù các triệu chứng khô mắt liên quan đến quy trình này thường là tạm thời.


    Tăng bốc hơi nước mắt
Các nguyên nhân phổ biến làm tăng sự bốc hơi nước mắt bao gồm:

  • Viêm bờ mi sau (rối loạn chức năng tuyến Meibomian).
  • Không chớp mắt thường xuyên khi bạn đang tập trung trong một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như khi đọc, lái xe hoặc làm việc với máy tính.
  • Phải tiếp xúc môi trường gió, khói, không khí khô, thiếu ẩm trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình tăng bốc hơi nước mắt.
  • Các vấn đề về mí mắt, chẳng hạn như mí mắt hướng ra ngoài (ectropion) và mí mắt hướng vào trong (quặm).
  • Dị ứng mắt.
  • Chất bảo quản trong dung  nhỏ mắt. 
  • Gió, khói hoặc không khí khô.
  • Thiếu vitamin A

Biện pháp hạn chế khô mắt ở phụ nữ sau tuổi 40 

Một đôi mắt đẹp trước tiên phải khỏe. Không thể phủ nhận tác dụng của các thực phẩm như dầu cá, omega 3, các loại rau củ có màu như cải xoong, cà chua, gấc, đu dủ… đối với mắt. Vì trong những thực phẩm này có chứa vitamin A, B, C, E, lutein, zeaxanthin và kẽm – đây chính là các dưỡng chất cực kỳ cần thiết và tốt cho mắt, nhiều nghiên cứu thực tế đã chứng minh được điều này. 

Đặc biệt, việc uống đủ nước 1.5 – 2 lít mỗi ngày là rất cần thiết để mắt có đủ độ ẩm, hạn chế khô mắt.

Chớp mắt và thư giãn cho mắt: Chớp mắt để tiết ra nước mắt, từ đó mắt được giữ ẩm ướt - điều này càng quan trọng hơn nếu bạn sử dụng kính áp tròng.
 

Sử dụng dung dịch dưỡng mắt hàng ngày. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại dung dịch nhỏ mắt để dưỡng mắt, tuy nhiên không phải loại nào cũng có thể sử dụng được hàng ngày vì có thể gây khô khi sử dụng lâu dài, thậm chí là tích lũy độc, gây hại cho mắt.


Bạn có thể tham khảo dung dịch nhỏ mắt HAPPY EYES với 3 lợi điểm nổi bật:
•    Là dung dịch dưỡng mắt từ thiên nhiên: chiết xuất mật mông hoa, vitamin E tự nhiên, borneol được chiết xuất từ cây đại bi đều là những thành phần giúp dưỡng mắt, giữ ẩm, chống khô và cải thiện thị lực.
•    An toàn để sử dụng hàng ngày với các thành phần lành tính; trong đó thành phần NaCl (tên hóa học của muối) được nhập khẩu từ Newzealand nên chất lượng cực kỳ an toàn, ngoài nuôi dưỡng còn giúp vệ sinh mắt sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn từ đó phòng ngừa được các bệnh về mắt. Sản phẩm dùng được cho cả phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú.
•    Mang lại cảm giác mát lạnh sau khi nhỏ, giảm ngay cảm giác mỏi và khó chịu ở mắt với thành phần borneol. Borneol ngoài công dụng dưỡng ẩm, còn có tác dụng làm mát mắt, thơm, cùng với các dưỡng chất khác nên bạn yên tâm nhỏ mắt Happy Eyes không những không gây khô mà còn giúp giữ ẩm cho mắt.

Bài viết trên hi vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết liên quan đến tình trạng khô mắt ở khi phụ nữ chúng mình bước vào tuổi 40. Để chăm sóc mắt hàng ngày, an toàn, ngoài bổ sung các dưỡng chất từ thực phẩm hàng ngày, chúng tôi đã giới thiệu tới bạn dung dịch nhỏ mắt HAPPY EYES. Hiện tại công ty cổ phần thương mại Dược Khoa Sài Gòn đang phân phối HAPPY EYES chính hãng, giá tốt, đặt hang TẠI ĐÂY.
 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: