NGUYÊN NHÂN NGỨA MẮT VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

19/07/2023 Đăng bởi: Trinh Pham

Ngứa mắt xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng phổ biến nhất là do dị ứng và một tình trạng gọi là khô mắt.Khi bị ngứa mắt, bạn sẽ làm mọi cách để giảm ngứa. Tùy vào từng nguyên nhân mà cách điều trị ngứa mắt có thể khác nhau.

Tay thường đưa lên dụi khi ngứa mắt

Sau đây là 6 nguyên nhân phổ biến và cách điều trị:

1. Dị ứng theo mùa

Nếu triệu chứng ngứa mắt của bạn diễn ra đều đặn có chu kì vào cùng một thời điểm trong năm, có khả năng cao bạn bị dị ứng theo mùa. Một cách để nhận biết dễ dàng hiện tượng này là bạn sẽ có thêm một số phản ứng khác, ví dụ như hắt hơi, nghẹt mũi...

Dị ứng mắt theo mùa thường kèm theo hắt hơi, sổ mũi

Thông thường, các triệu chứng dị ứng được kích hoạt bởi Histamine – một chất được tiết ra từ các tế bào mast và bạch cầu ái toan nhằm chống lại các tác nhân gây dị ứng nhưng chính nó cũng làm cho mắt bị ngứa.

Để hạn chế hoặc giảm bớt mức độ dị ứng:

  • Chú ý đến dự báo thời tiết tại địa phương để hạn chế ra ngoài khi thời tiết có những thay đổi ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.
  • Sử dụng các thuốc kháng histamin không kê đơn để kiểm soát triệu chứng.

Lưu ý: Nếu các triệu chứng của bạn khá nghiêm trọng, thì bạn nên sử dụng thuốc kháng Histamin được kê đơn từ bác sĩ  để sử dụng trước thời điểm “nhạy cảm” 1-2 tuần để kiểm soát  tốt nhất.

2.Dị ứng lâu năm

Không giống như dị ứng theo mùa, dị ứng lâu năm là bạn có thể gặp triệu chứng ngứa mắt này vào mọi thời điểm trong năm. Nấm mốc, cát, bụi, lông thú cưng là các nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ngứa mắt của bạn.

Đôi khi bạn cũng có thể gặp tác nhân dị ứng ngay bên trong nhà của bạn. Chẳng hạn như dầu gội, sữa tắm mà bạn sử dụng nếu không phù hợp với mắt cũng có thể gây ra ngứa mắt.Cách tốt nhất để hạn chế, là bạn nên hạn chế tiếp xúc với các nguyên nhân gây dị ứng hoặc sử dụng các thuốc kháng viêm, glucocorticoid để giảm tình trạng ngứa.

3.Khô mắt

Nước mắt là sự kết hợp của dầu, nước và chất nhầy để giữ ẩm cho mắt. Vì nhiều lý do, nước mắt của bạn có thể sản xuất không đủ khiến cho mắt bị khô và ngứa. Hoặc đơn giản là do vấn đề tuổi tác, khi lớn tuổi xu hướng sản xuất nước mắt cũng giảm dần.

Tương tự như vậy, tiểu đường và viêm khớp dạng thấp cũng làm nước mắt của bạn ít đi. Hoặc việc sử dụng một số thuốc để điều trị bệnh nền của bạn cũng có thể gây ra tác dụng phụ khô, ngứa mắt:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc hạ huyết áp
  • Thuốc tránh thai
  • Thuốc thông mũi

Ngoài ra, mắt của bạn có thể bị khô vì nước mắt bay hơi quá nhanh. Khi bạn ở ngoài gió trong thời gian dài hoặc trong môi trường có độ ẩm rất thấp (như sử dụng điều hòa không khí), bạn sẽ nhận thấy mắt của mình trở nên khô và ngứa hơn.

Điều trị khô mắt đơn giản có thể bằng cách cấp ẩm cho mắt bằng các dung dịch dưỡng mắt hàng ngày. Trên thị trường, hiện nay có rất nhiều loại dung dịch nhỏ mắt khác nhau nhưng không phải loại nào cũng có thể sử dụng được hàng ngày một cách an toàn. Bạn có thể tham khảo dung dịch dưỡng ẩm cho mắt Happy Eyes với 3 ưu điểm nổi bật:

  • Là dung dịch thảo dược từ thiên nhiên: chiết xuất mật mông hoa, vitamin E tự nhiên, borneol chiết xuất từ cây đại bi đều là những thành phần lành tính, cấp ẩm và cải thiện thị lực cho mắt.
  • An toàn sử dụng hàng ngày, trong đó có NaCl nhập khẩu từ New Zealand nên chất lượng cực kỳ an toàn, còn giúp vệ sinh mắt, loại bỏ các bụi bẩn gây ngứa mắt. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Mang lại cảm giác sảng khoái, mát lạnh vừa đủ do có thành phần borneol. Borneol ngoài dưỡng ẩm, còn làm thơm mắt. 

Dưỡng mắt thảo dược Happy Eyes giảm tình trạng ngứa mắt

4. Mỏi mắt

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong thời gian dài hoặc đọc sách trong tình trạng thiếu ánh sáng sẽ khiến bạn thấy ngứa mắt và mệt mỏi. Lái xe trong thời gian dài, đặc biệt là ban đêm hay nắng gắt cũng khiến bạn mỏi mắt.

Tài xế lái xe đường dài thường hay có biểu hiện mệt mỏi, ngứa mắt

Cách điều trị tốt nhất là cho mắt nghỉ ngơi định kỳ. Nếu việc lái xe khiến bạn mệt mỏi, hãy tấp vào lề và chợp mắt một lúc.

5. Sử dụng kính áp tròng

Sử dụng kính áp tròng quá lâu hoặc không thay kính thường xuyên cũng có thể gây kích ứng, khiến mắt bạn ngứa và đỏ.

Nếu bạn đeo kính áp tròng và sử dụng với tần suất thường xuyên, hãy nhớ tháo kính ravào ban đêm và làm theo các bước chăm sóc mắt khi sử dụng kính áp tròng đã được tư vấn trước đó.

6. Viêm mí mắt

Ngứa và đỏ mắt có thể do viêm mí mắt. Nó xảy ra khi các tuyến dầu ở gốc lông mi của bạn bị tắc nghẽn. Đôi khi chỉ cần giữ mí mắt của bạn sạch sẽ là có thể ngăn ngừa được viêm mí mắt trên, kể cả chảy nước mắt và sưng tấy.

Viêm mí mắt không gây giảm thị lực nhưng để tình trạng kéo dài sẽ tiến triển thành mạn tính như viêm kết mạc hoặc các biến chứng khác trên mắt. Để có đôi mắt khỏe mạnh, các bác sĩ khuyên rằng:

  • Tránh dụi mắt: Khi mắt bị đau hoặc ngứa, hãy cố gắng hạn chế dụi mắt do nó làm gia tăng khả năng và mức độ nhiễm trùng cho mắt của bạn.
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ vitamin A và Omega-3.
  • Sử dụng các loại kính bảo vệ mắt khi phải tiếp xúc với cát, bụi hay tác nhân gây dị ứng...

Nhìn chung, vấn đề ngứa mắt là một trong những hiện tượng xảy ra nhiều trong cuộc sống. Đôi khi, triệu chứng này xảy ra do có vật thể lạ xâm nhập vào mắt như cát, bụi... nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý ở mắt. Vì vậy, nếu tình trạng đau ngứa mắt kéo dài, hãy tìm đến bác sĩ để có đánh giá chính xác nhất.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: